Chủ Nhật, 12 tháng 12, 2010

Hạm trưởng Mỹ gốc Cambodia về thăm cố quốc

From :SungTruong*Luu Vu*LeHung
PHNOM PENH (AFP) nov 29,2010- Khi chiếc khu trục hạm Hoa Kỳ USS Mustin cặp bến ở cảng Sihanoukville, Cambodia tuần này, đây sẽ không là một chuyến hải hành thường lệ đối với người hạm trưởng.
                      
Hải Quân Trung Tá Michael Misiewicz, hạm trưởng tàu USS Mustin, con nuôi một gia đình Mỹ, rời Cambodia khi còn bé 37 năm trước. Cha ông ở lại và bị chế độ Khmer Ðỏ giết, em gái ông chết đói. (Hình: AFP)
Hải Quân Trung Tá Michael Misiewicz sinh ra ở Cambodia và còn rất nhỏ khi phải xa rời gia đình và quê hương 37 năm trước đây để đi lánh nạn Khmer Ðỏ.
Từ đó đến nay ông chưa hề quay về lại Cambodia.

“Tôi phải kềm giữ nhiều xúc động về việc quay trở lại nơi sinh quán của mình,” theo Trung Tá Misiewicz, có tên gốc là Vannak Khem, khi nói đến cuộc trở về.
“Biết rằng mình vẫn còn thân nhân họ hàng chờ đợi từ nhiều thập niên... Tôi không biết mình có cầm giữ được nước mắt hay không,” ông nói với phái viên AFP quay điện thoại từ trên chiến hạm.
Vị hạm trưởng 43 tuổi chỉ là một cậu bé con vào đầu thập niên 70 khi Cambodia còn chìm đắm trong cuộc nội chiến giữa quân chính phủ và quân Cộng Sản Khmer Ðỏ.
Người mẹ nuôi trong tòa đại sứ
Năm 1973, cha ông dàn xếp để ông được một phụ nữ Mỹ làm việc trong Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Phnom Penh nhận làm con nuôi và rời khỏi đất nước trong tình trạng ngày càng trở nên nguy ngập hơn.
Ðiều này giúp ông Misiewics thoát khỏi một trong những thảm trạng ghê gớm nhất của thế kỷ 20, cuộc cai trị đẫm máu của chế độ Khmer Ðỏ từ năm 1975 đến 1979 khiến có tới hai triệu chết vì bị bỏ đói, bắt lao động đến kiệt sức hay bị xử tử.
“Ở tuổi đó tôi chỉ là một đứa trẻ vô tư. Tôi thật sự không hay biết về những điều tệ hại xảy ra ở Cambodia,” theo Trung Tá Misiewicz.
Nhưng khuôn mặt đẫm lệ của bà mẹ trong buổi chia tay mãi hằn sâu trong trí nhớ của cậu bé. “Mẹ tôi rất đau khổ. Tôi hứa với bà là sẽ có ngày mua cho bà một căn nhà lớn.”
Cậu bé Cambodia bắt đầu cuộc đời mới trên xứ sở tiếp nhận mình, gia nhập học viện hải quân sau khi ra trường trung học ở Lanark, Illinois.
Và chỉ khi theo học học viện sĩ quan Hải Quân Hoa Kỳ ở Annapolis, ông mới bắt đầu tìm hiểu về những điều tàn bạo xảy ra ở quê hương cũ. Ông không nhận được tin tức gì từ gia đình và coi như không có hy vọng gì.
“Tôi cảm thấy tội lỗi vô cùng. Tại sao tôi lại là người may mắn?” Ông nói. “Tôi thật sự không nghĩ rằng gia đình tôi có thể sống sót qua thời đại Khmer Ðỏ. Tôi cố không nghĩ đến điều đó.”
Nhưng ông không biết rằng mẹ ông và ba anh chị em trong nhà sống sót và trốn khỏi nước vào năm 1983, cuối cùng cũng sang được tới Mỹ.
Họ định cư tại Austin, Texas và cố tìm lại ông ta.
Phải mất sáu năm tìm tòi, nhưng sau cùng gia đình ông biết rằng Misiewicz sống ở Alexandria, Virginia khi mới đến Mỹ. Qua các cuốn điện thoại niên giám cũ, họ dần kiếm ra được người từng babysit ông khi còn nhỏ và cũng tình cờ biết được nơi ở mới.
Ðoàn tụ sau 16 năm
Sau 16 năm biệt vô âm tín, một cú điện thoại giúp ông đoàn tụ với gia đình mình.
“Một ngày, vào năm 1989, tôi bất ngờ nhận được điện thoại. Từ ông anh của tôi,” Trung Tá Misiewicz cho hay.
Nỗi vui mừng đoàn tụ giảm đi khi ông biết rằng cha mình bị Khmer Ðỏ xử tử năm 1977 và người em gái nhỏ nhất chết, có thể vì đói kém.
Nay Trung Tá Misiewicz trông đợi lúc gặp lại thân nhân họ hàng và giúp thủy thủ đoàn chiếc Mustin biết về quê hương cũ của mình qua các hoạt động tiếp xúc với cộng đồng và các cuộc thao dượt với Hải Quân Cambodia.
Trung Tá Misiewicz nói thêm ông rất gần với bà mẹ và các anh chị em ruột của mình.
“Tôi cũng mua được cho bà căn nhà ở Texas,” ông cho hay, hoàn thành lời hứa với bà mẹ từ gần 40 năm trước.
Chiếc USS Mustin, khu trục hạm loại Arleigh Burke, trang bị hỏa tiễn điều khiển, với thủy thủ đoàn gồm khoảng 300 người sẽ đến cảng Sihanoukville ở bờ biển phía Tây Nam Cambodia trong bốn ngày, kể từ Thứ Sáu.
Chiếc USS Mustin cùng với chiếc USS Lassen, do trung tá hạm trưởng gốc Việt Lê Bá Hùng chỉ huy, là hai trong số bảy khu trục hạm của hải quân Mỹ thuộc Hải Ðội Khu Trục Hạm 15 (DESRON 15) có bến nhà tại cảng Yokosuka, Nhật Bản. Chiếc USS Lassen vừa vào vùng biển Hoàng Hải hôm Chủ Nhật để tham dự cuộc tập trận giữa hải quân Hoa Kỳ và Nam Hàn. (V.Giang)

US Navy Commander Michael Misiewicz Returns to Cambodia

November 29, 2010
It’s a story usually seen in Post War Movies. US Navy Commander Michael Misiewicz of destroyer USS Mustin will be docking in Cambodia next week, with another mission in mind. It’s his first time to step on Cambodian soil after 37 years ago; he was uprooted from family, friends and homeland in order to escape the Khmer Rouge civil war.
Born in Vannak Khem, 43 year old Misiewicz battles his emotions of being finally able to return to the country stating that he had relatives looking for him for decades making the Navy commander emotional.
It was in 1973 when his father decided to have the young Misiewicz adopted by an American worker at the US embassy. The American woman was just about to leave the then boiling country in an escalation of the civil war. Misiewicz narrowly escaped being part of history, escaping the Khmer Rouge regime that claimed the lives of nearly two million people from execution, starvation and those trapped in prison camps.
Misiewicz recalled that he spent most of his life in Cambodia unaware of the impending doom. At first he was just happy that he would be going to a new world though the image of his mother weeping was forever in his memory. Then young Misiewicz even promised his mother a big house one day.
The young Cambodian then worked hard to become part of his adoptive country and even enlisted in the Navy. It was only then in the US naval academy that he learned fully of what happened in Cambodia.
Misiewicz felt guilty at being singularly saved in the family and after years of search with no success, he assumed the worse. Uknown to him, his mother and three of four other siblings were able to flee Cambodia and lived in the US in 1983. The family had been living in Austin, Texas, desperately trying to find Misiewicz. It was only 1989 later that the family was able to find him and a teary reunion ensued. However missing from the reunion, his father who was executed and his infant sister who died from malnutrition. Misiewicz remarked that his father must have made the hardest decision in his life to give up his son however Misiewicz was grateful for the wise decision.
Four decades after, Misiewicz was finally able to fulfill his promise, and bought his mother that big house in Texas.
US Navy Commander Michael Misiewicz will be spending some time in Cambodia next week. Part in reconnecting with family and part exposing his sailors through community outreach programs.
Andriel, Netherlands