Thứ Năm, 15 tháng 7, 2010

TẠO DỰNG MỘT CUỘC SỐNG LÀNH MẠNH HƠN

Giám đốc công ty viễn thông bỏ nghề để trở thành nông gia VOA Thứ Ba, 22 tháng 6 2010

giam doc
Hình: VOA - Elshinnawi
Ông Mukit Hossein tạo dựng cuộc sống mới cho gia đình trong một vùng nông thôn bên ngoài thủ đô Washington
Một cựu giám đốc điều hành và là người tranh đấu cho dân quyền, ông Mukit Hossain, đã tạo dựng cuộc sống mới cho ông và gia đình trong một vùng quê ở bên ngoài thủ đô Washington. Ông đã dọn tới một nông trại rộng 60 ngàn mét vuông ở phía bắc bang Virginia để nuôi dê.
Nguyên do nào đã khiến cho ông làm như vậy?

Ông chỉ vào hai cô con gái, và nêu lên điều mà ông cho là quá chú trọng đến đời sống vật chất hiện nay.

Ông nói:
"Đó là quá chú ý đến quần áo đắt tiền, đến tiêu thụ, đến bạn trai, bạn gái. Và mới 5, 6 tuổi mà đã suy nghĩ theo lối đó, theo tôi thì thật là nguy hiểm. Vì vậy chúng tôi quyết định dọn ra xa xuống phía nam một chút, vào một nông trại."
Ông Hossain đã dọn đến đây để bắt đầu một nghề mới với một sứ mạng, đó là cung cấp thịt cho 300.000 người Hồi giáo Mỹ ở bắc bang Virginia, loại thịt không có hormone, không có hóa chất, lấy từ những gia súc được nuôi bằng thực phẩm đặc biệt và khi giết thịt phải theo lề lối của đạo Hồi.
Ông giải thích: “Tôi nuôi chúng hầu hết bằng cỏ và cỏ khô, và tôi tìm cách mua cỏ khô từ các nông gia ở địa phương, nhất là từ những người chỉ dùng phân bón thiên nhiên. "
Ông Hossain cho biết ông tự đảm nhận gần hết công việc nông trại: nuôi gia súc, cho chúng ăn, chăn dắt chúng. Và ông nói rằng nuôi dê không phải chỉ để giết thịt, mà theo giáo lý đạo Hồi, nuôi chúng còn có nghĩa là phải đối xử tử tế với chúng. Ông nói:
”Nuôi các con vật cưng như thế nào thì người ta cũng phải đối xử với những gia súc như vậy.”
Trước đây ông Hossain không hề có một kinh nghiệm gì về đời sống ở thôn dã trước khi quyết định trở thành một nông gia, nhưng ông cho biết là ông lạc quan về công cuộc kinh doanh mới.
Ngoài thị trường về thịt dành cho người Hồi giáo Mỹ ngày càng tăng, ông cho biết là những người Mỹ khác cũng có nhu cầu lớn hơn về thịt gia súc nuôi theo lối lành mạnh, tự nhiên. Ông cho biết:
"Theo tôi thì mức cầu của thị trường lớn hơn là tôi có thể cung ứng. Khó khăn của tôi không phải là không tìm được khách hàng, vấn đề lớn của tôi là phải xây dựng thêm khả năng.”
Ông cho biết ông đang có thêm khách hàng từ những hệ thống lớn chuyên cung cấp thực phẩm, và ông đang tạo được danh tiếng tại các cửa hàng bán thịt cho người Hồi giáo, như cửa hàng nơi ông Muhammad Zahed quản lý. Ông Zahed cho biết:
”Tất cả người Hồi giáo đều muốn tìm mua thịt của những loại gia súc mà họ quen dùng, được sát sinh theo lề lối Hồi giáo. Chúng tôi có bán thịt dê, thịt cừu, thịt bò, thịt bê, tất cả những loại thịt mà người Hồi giáo ăn có sẵn ở nước Mỹ.
Người vợ của ông Hossain, bà Sabrina, cũng cùng với chồng làm việc ở nông trại. Bà nói dọn đến đây là quyết định lành mạnh nhất mà hai ông bà đã từng làm, nhất là cho con cái của họ. Bà nói:
"Ở trường các con tôi không nói đến chuyện se sua quần áo, giày dép nữa, mà chúng nói chuyện về các hoạt động lành mạnh tại nhà trường sau giờ học. Đó là một cuộc sống khác, rất êm đềm, và theo tôi, rất bình yên."